Previous
Next

Hot news: Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược phát triển Ngành du lịch Việt Nam

ngành du lịch khách sạn tại việt nam
Ngành du lịch Việt Nam phát triển thế nào trong 10 năm tới?

Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 với mục tiêu cụ thể là: Đến năm 2025, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, phấn đấu thuộc nhóm ba quốc gia dẫn đầu về phát triển du lịch trong khu vực Đông Nam Á. Đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững. Việt Nam trở thành điểm đến đặc biệt hấp dẫn, thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, đáp ứng đầy đủ yêu cầu và mục tiêu phát triển bền vững. 

Vai trò của ngành Du lịch – Khách sạn

Trên thế giới, du lịch và khách sạn được xem là một trong những ngành kinh tế hàng đầu, phát triển với tốc độ cao, thu hút sự quan tâm của nhiều quốc gia vì những lợi ích to lớn về kinh tế – xã hội mà nó đem lại. Với sự tăng trưởng liên tục và mạnh mẽ trong nhiều thập kỷ qua, du lịch – khách sạn đã khẳng định là một trong những ngành kinh tế dịch vụ phát triển nhanh nhất và lớn nhất trên thế giới, góp phần vào sự phát triển và thịnh vượng của các quốc gia.

Nhìn sang bạn bè xa ở châu Âu 

Du lịch – khách sạn là một trong những cỗ máy hái ra tiền cho Vương quốc Anh, với khoảng 30 triệu du khách đến tham quan mỗi năm. Từ những công trình lịch sử, truyền thống văn hóa, cảnh quan thiên, đến cả cuộc sống hiện đại, sôi động đều là những yếu tố thu hút du khách. Du lịch thực sự là một ngành “công nghiệp” chính của Vương Quốc Anh với doanh thu hàng năm đạt trên 80 tỷ Bảng, chiếm trên 4% tổng GDP. Hơn 2,1 triệu người hiện đang đảm nhận công việc trong lĩnh vực này- chiếm trên 7% tổng số việc làm trên cả nước. Đồng thời, Vương Quốc Anh đứng top 7 trong số các ngành du lịch có doanh thu lớn nhất trên thế giới.

Xem thêm: Tại sao nên học ngành Quản trị du lịch khách sạn tại Vương Quốc Anh?

Nhìn sang láng giềng gần

Chưa cần nói đến Singapore, chúng ta hãy nhìn Thái Lan. Nhận thấy được tiềm năng to lớn từ du lịch, cả nước Thái Lan đồng lòng phát triển du lịch thành một thế mạnh của quốc gia, trở thành một ví dụ điển hình đáng học hỏi cho rất nhiều nước trong khu vực. Song song với du lịch là một nền công nghiệp khách sạn cực kỳ phát triển

Bangkok đứng nhì bảng liên tục 2 năm liền trong xếp hạng “Điểm đến toàn cầu” do MasterCard bình chọn, chỉ đứng sau mỗi London. Báo cáo “Quốc gia tốt nhất năm 2017” của U.S. News xếp Thái Lan đứng thứ 4 thế giới về giá trị du lịch và thứ 7 thế giới về di sản văn hóa. Năm 2016, Bangkok vượt qua cả London và New York để đứng đầu danh sách “thành phố đáng tham quan nhất” của Euromonitor với gần 35 triệu lượt khách và 71,4 tỷ USD doanh thu.

ngành du lịch tại Việt nam

Trông người mà ngẫm đến ta

Tại sao có tài nguyên du lịch tương đương nhau, nhưng Thái Lan thu hút khách du lịch nước ngoài gấp 3 lần Việt Nam?Trong nhiều năm liền, Thái Lan đã thu hút được một lượng khách gấp từ 2 đến xấp xỉ 4 lần so với Việt Nam. Kéo theo đó, tổng lợi nhuận cuối cùng đạt được và mức đóng góp vào GDP thì ngành du lịch Thái Lan cũng vượt hẳn Việt Nam 4-6 lần. Đây là minh chứng rõ rệt cho sự thua kém láng giềng của Việt Nam. Thái Lan trở nên giàu có hơn nhờ vào du lịch. Họ cũng có nguồn nhân lực trong lĩnh vực này chất lượng hơn hẳn Việt Nam vì họ được đào tạo bài bản trong nước hoặc ở các quốc gia phát triển như Anh Quốc. 

Vẫn biết mọi sự so sánh đều là khập khiễng nhưng những gì mà các con số thể hiện lại khiến chúng ta không khỏi ngỡ ngàng và suy ngẫm. 

Về ngành Du lịch – Khách sạn của Việt Nam

Ngành du lịch ngày càng có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Về mặt kinh tế, sự phát triển của ngành du lịch – khách sạn đã tác động tích cực vào việc làm tăng thu nhập quốc dân, đóng góp vai trò to lớn trong việc cân bằng cán cân thanh toán quốc tế. Đây là tác động trực tiếp nhất của du lịch đối với nền kinh tế. Chúng ta đã thu hàng tỷ USD mỗi năm thông qua phát triển du lịch. Về mặt xã hội, du lịch góp phần tạo nhiều việc làm, kích thích khôi phục và phát triển các lễ hội, làng nghề truyền thống. Làm thay đổi diện mạo nhiều địa phương.

Xem thêm: Tổng hợp trường Đại học ở Anh Quốc đào tạo về ngành Quản trị Du lịch khách sạn

Từ năm 2011, Việt Nam đã xác định rõ Du lịch và Khách sạn là một trong 3 ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia. Ngày 22 tháng 01 năm 2020Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 với mục tiêu cụ thể là: Đến năm 2025, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, phấn đấu thuộc nhóm ba quốc gia dẫn đầu về phát triển du lịch trong khu vực Đông Nam Á. Đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững. Việt Nam trở thành điểm đến đặc biệt hấp dẫn, thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, đáp ứng đầy đủ yêu cầu và mục tiêu phát triển bền vững. 

ngành du lịch Việt nam

Tổng thu từ khách du lịch sẽ đạt 3.100 – 3.200 nghìn tỷ đồng (tương đương 130 – 135 tỷ USD), tăng trưởng bình quân 11 – 12%/năm; đóng góp trực tiếp vào GDP đạt 15 – 17%. Tạo ra khoảng 8,5 triệu việc làm, trong đó có khoảng 3 triệu việc làm trực tiếp, tăng trưởng bình quân 8 – 9%/năm.

Phấn đấu đón được ít nhất 50 triệu lượt khách quốc tế và 160 triệu lượt khách nội địa; duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân về khách quốc tế từ 8 – 10%/năm và khách nội địa từ 5 – 6%/năm.

Tiềm năng của Việt Nam:

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện: Dựa trên báo cáo Năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu 2017 của diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Việt Nam có ưu thế về tài nguyên tự nhiên (hạng 34) và tài nguyên văn hóa và du lịch công vụ (hạng 30). Tuy nhiên, năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam chỉ mới xếp hạng 67/136 nền kinh tế, còn thấp so với Singapore (hạng 13), Malaysia (hạng 26), Thái Lan (hạng 34), Indonesia (hạng 42). Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của du lịch Việt Nam là các giá trị văn hóa – lịch sử đặc sắc, thể hiện qua các di sản văn hóa như cố đô Huế, phố cổ Hội An, hoàng thành Thăng Long…, đời sống sinh hoạt hằng ngày, ẩm thực, các lễ hội, nghệ thuật biểu diễn, phong tục tập quán các vùng miền; cảnh quan, thiên nhiên phong phú đa dạng, nhất là vịnh Hạ Long, hang Sơn Đoòng, các bãi biển, vịnh, đảo nổi tiếng như Mỹ Khê (Đà Nẵng), Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang)…

Xem thêm: Nhóm 10 trường Đại học ở Úc đào tạo ngành Du lịch khách sạn

Theo Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2019 đạt 18 triệu lượt, tăng 16,2% so với năm 2018. Thị phần khách quốc tế đến Việt Nam được cải thiện đáng kể; trong đó châu Á vẫn chiếm thị phần cao nhất với 79,9% tổng số lượng khách. Bên cạnh đó, vị trí của du lịch Việt Nam cũng được cải thiện đáng kể trên bản đồ du lịch thế giới. Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút mạnh dòng khách du lịch, là một trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách quốc tế cao nhất thế giới.

Những con số trên phản ánh sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, khẳng định vị thế ngày càng quan trọng của “ngành công nghiệp không khói” trong nền kinh tế quốc gia. 

Chính phủ đã hành động?

Để đạt được những mục tiêu trên, Việt Nam sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như: Tiếp tục đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch. Phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch. Phát triển và đa dạng hóa thị trường khách du lịch. Phát triển đa dạng sản phẩm du lịch. Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch và hợp tác, hội nhập quốc tế về du lịch. Ứng dụng khoa học, công nghệ. Quản lý nhà nước về du lịch… trong đó chú trọng Phát triển nguồn nhân lực du lịch

Yếu tố con người luôn luôn đóng vai trò quyết định trong sự phát triển của bất kỳ lĩnh vực kinh tế nào. Lĩnh vực Du lịch – Khách sạn, với những đặc thù của ngành đòi hỏi nguồn nhân lực phải có năng lực sử dụng ngoại ngữ, có kinh nghiệm và tầm nhìn quốc tế, đồng thời có những kỹ năng nghề nghiệp được học hỏi và tích lũy từ các quốc gia có ngành Du lịch phát triển có thể áp dụng vào thực tiễn quản trị ở Việt Nam.  

Để đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của ngành, Chính phủ chỉ đạo tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý nhà nước về du lịch – khách sạn ở mọi cấp. Có chính sách khuyến khích thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và thị trường lao động toàn diện, nâng cao chất lượng nhân lực du lịch – khách sạn cả về quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp và kỹ năng nghề, chú trọng đào tạo nhân lực quản lý cấp cao và lao động lành nghề

Và sinh viên nắm bắt cơ hội. 

du lịch khách sạn tại Việt Nam

Tại Việt Nam, sự phát triển vô cùng mạnh mẽ của Du lịch, kéo theo đó số lượng khách sạn, resort ngày càng nhiều nhằm đáp ứng các nhu cầu dịch vụ về du lịch. Do đó, nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng để đáp ứng cho lĩnh vực nàyluôn ở rất mức cao. Vậy nên ngành Quản Trị Khách Sạn trở thành một trong những ngành nghề vô cùng hấp dẫn và chưa từng rơi khỏi vị trí những nghề nghiệp được giới trẻ ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp cùng mức lương hấp dẫn này luôn là động lực thúc đầy các bạn trẻ theo đuổi. Nhiều bạn trẻ đã nắm được thời cơ này và lựa chọn khoá học Quản trị Du lịch Khách san nhằm theo đuổi ước mơ trở thành những nhà quản trị giỏi trong một ngành công nghiệp đang lớn mạnh của Việt Nam.

Nguồn: Hoàng Ngọc Tú


Tin liên quan

Theo dõi chúng tôi

Đăng ký tư vấn du học