Previous
Next

Brand Management tại Vương quốc Anh

1. Tổng quan chung về Marketing 

Marketing là gì?

Theo Giáo Sư Philip Kotler (“cha đẻ” của Marketing hiện đại) cho rằng: “Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra”.

Và những người làm trong lĩnh vực này được gọi là marketer – đảm nhiệm công việc nghiên cứu, phân tích thị trường và lên các kế hoạch, chiến lược cụ thể nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ có giá trị đến khách hàng tiềm năng và mang lại hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Xem thêm: Tìm hiểu chung về ngành Marketing

2. Các chuyên ngành 

Brand Management (Quản trị thương hiệu)

Trong Marketing, quản trị thương hiệu là phân tích và lên kế hoạch để giúp cho thương hiệu phát triển ổn định hơn, gia tăng giá trị. Nó cũng được hiểu là quá trình duy trì chỗ đứng của thương hiệu đó trên thị trường giữa vô vàn các thương hiệu cùng lĩnh vực đang cạnh tranh. 

Ngành Quản trị thương hiệu (Brand Management)

Thực tế, một thương hiệu sẽ có những vị thế khác nhau ở các thời điểm khác nhau. Vì vậy, để tạo dựng thương hiệu uy tín thì các doanh nghiệp cần duy trì cũng như bảo dưỡng thương hiệu bằng các chiến dịch. 

Ngoài những kiến thức căn bản về kinh tế và kinh doanh nói chung; Chuyên ngành cung cấp kiến thức căn bản và chuyên sâu về thực tiễn về ngành marketing và chuyên ngành Quản trị thương hiệu bao gồm: Hành vi khách hàng; Nghiên cứu marketing; Quan hệ với khách hàng trong cung ứng giá trị; Quản trị thương hiệu; Chiến lược thương hiệu; Định giá và chuyển nhượng thương hiệu; Quảng cáo và xúc tiến thương mại quốc tế; Truyền thông marketing… Phân tích, hoạch định, tổ chức triển khai các kế hoạch và quyết định marketing  sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến…. về sản phẩm và thương hiệu, và các tình huống và thực hành về xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu.

Cơ hội nghề nghiệp

Với những kiến thức tích lũy được từ chuyên ngành Quản trị thương hiệu các bạn sinh viên có thể tìm kiếm cơ hội việc làm ở:

  • Các loại hình doanh nghiệp kinh doanh hàng hoá, dịch vụ, đầu tư và sở hữu trí tuệ đặc biệt là các doanh nghiệp có kinh doanh thương mại như: ngân hàng và các tổ chức tài chính, bệnh viện và các cơ sở chăm sóc sức khỏe và y tế, các công ty dược, các sở công thương, các đơn vị xúc tiến thương mại, các đơn vị nghiên cứu thị trường, các trường và các tổ chức đào tạo, các viện nghiên cứu, các đơn vị đầu tư và sở hữu trí tuệ. 
  • Các loại hình doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh ở bộ phận quản trị và thương mại, thị trường, khách hàng. 
  • Các tổ chức kinh tế, tổ chức phi lợi nhuận, các viện nghiên cứu, các trường trung học nghề, cao đẳng, đại học, các đơn vị đào tạo ở các bộ phận giảng dạy, nghiên cứu và phát triển thương hiệu… của các tổ chức và đơn vị này.
  • Các tổ chức và đơn vị quản lý thị trường và thương mại ở các cơ quan quản lý nhà nước các cấp.
Ngành Quản trị thương hiệu (Brand Management)
Các công việc từ ngành Quản trị thương hiệu (Brand Management) đều được đánh giá cao

3. Theo học ngành Brand Management ở đâu?

Tìm hiểu thêm về các khoá học ngành Marketing tốt nhất tại Anh Quốc với 5 trường Đại học thuộc top 20 các trường đào tạo Marketing tốt nhất UK (theo University league tables 2020) dưới đây:

1. University of Bournemouth

2. Nottingham Trent University

3. University of Westminster

4. University of East Anglia 

5. University of Coventry

Tìm hiểu thêm các trường Đại học khác tại Anh Quốc tại đây.

4. Những yếu tố chứng tỏ bạn phù hợp với ngành Marketing

Ngành Quản trị thương hiệu (Brand Management)
Theo bạn, làm thế nào để trở thành một người quảng trị thương hiệu giỏi?
  • Sự nhiệt tình: luôn có sự nhiệt tình trong từng công việc, theo đuổi đến cùng mục tiêu sẽ yếu tố đầu tiên của một Marketer.
  • Sự sáng tạo: những người làm Marketing tài năng sẽ luôn sẵn sàng chấp nhận rủi ro với những “ý tưởng điên rồ”.
  • Khả năng giao tiếp: là một người làm Marketing chắc hẳn bạn phải thường xuyên giao tiếp với các đối tác, nhân viên và khách hàng của mình. Vì vậy, những người làm Marketing phải giỏi giao tiếp và có khả năng điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp từng đối tượng tiếp xúc để giành lấy sự chú ý của một ai đó trong vài giây đầu tiên
  • Khả năng thích ứng: người làm marketing phải là người có thể xoay chuyển cục diện, thích ứng và chuyển sự “quan tâm” của mình đến những vấn đề khác ở bất kỳ thời điểm nào của dự án. Không quá bó buộc mình trong một kế hoạch đã định sẵn, thậm chí biết chấp nhận sự thay đổi và tận dụng nó để tạo lợi thế.
  • Quan sát và lắng nghe: Marketer cần có khả năng quan sát khách hàng của mình, khám phá những thứ khách hàng thích, nơi khách hàng thường xuyên đến,… Họ biết cách đặt những câu hỏi khiến khách hàng chia sẻ và bộc lộ những thông tin mà họ cần, ngay cả khi họ vốn là một người xa lạ.
  • Khả năng bán hàng: người làm Marketing phải có khả năng bán hàng, thậm chí trước khi khách hàng nhận ra rằng họ cần chúng. 
  • Chuyên gia kể chuyện: Biết cách kể chuyện để thu hút người dùng, có thể “chạm” vào cảm xúc của khách hàng thông qua những câu chuyện mình kể, khiến khách hàng nhìn thấy mình trong câu chuyện, thích thú và lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ của công ty bạn thay vì công ty khác.
  • Tinh thần làm việc nhóm: Teamwork là tinh thần chủ đạo của những người làm marketing, việc phối hợp tốt với mọi người trong bộ phận marketing cũng như với các bộ phận khác trong công ty, ví dụ như sales, design, nhân sự,.. sẽ là yếu tố cuối cùng giúp bạn nhận ra bản thân có thực sự phù hợp với Marketing hay không.

Tin liên quan

Theo dõi chúng tôi

Đăng ký tư vấn du học